ก่อนติดตั้งแก๊ส ต้องทำอย่างไรบ้าง

จะว่าไปแล้วทุกวันนี้การติดแก๊สก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่อะไร บ้างคนอาจจะเคยนำรถสุดที่รักไปติดแก๊สมาแล้วหลายต่อหลายคัน หรือว่าบ้างคนก็เพิ่งไปติดตั้งมาแบบสดๆร้อนๆ
แต่สำหรับคนที่กำลังจะติดตั้งแก๊สหรือกำคิดว่าจะติดตั้งอยู่อาจจะยังไม่รู้ หรือกำลัง งง อยู่ ว่าต้องทำอะไรบ้าง ต้องเริ่มตรงไหน อะไร ยังไง เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

เอกสารที่ต้องใช้ในการติดตั้ง ทั้งNGV และ LPG
        -สำเนาทะเบียนรถ
        -สำเนาบัตรประชาชน
ถามว่าทำไมต้องมีเอกสาร ก็เพราะว่าเมื่อเราติดตั้งแล้ว เราก็ต้องทำให้ถูกกฎหมายด้วย โดยทางอู่ที่ติดตั้งจะออก หนังสือ ตต-09 และใบรับรองวิศวะผู้ตรวจสอบ เพื่อนำไปจดทะเบียนรถติดตั้งแก๊สที่กรมการขนส่งทางบก

จากนั้นเราก็มาตรวจสอบสภาพรถยนต์ของเราว่าพร้อมจะติดแก๊สไหม
สำหรับรถไหมหรือรถป้ายแดงก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะขึ้นชื่อว่าของใหม่อะไรๆ มันก็ดีอยู่แล้วครับ อันนี้สามารถนำรถของท่านไปติดตั้งได้เลย แต่สำหรับรถที่มีการใช้งานมาแล้วในระดับหนึ่งหรืออายุการใช้งานนานแล้ว ก็ต้องตรวจสอบสภาพกันก่อนครับโดยจุดสำคัญๆ คือ คอยล์จุดระเบิด หัวเทียน สายหัวเทียน หม้อน้ำ ท่อน้ำ กรองอากาศ

- หัวเทียน ตามปกติหัวเทียนธรรมดามีอายุการใช้งาน ตั้งแต่ 40,000 - 60,000 กม. และหัวเทียนแบบอิริเดียมจะมีอายุการใช้งานถึง 100,000 กม. หากจำไม่ได้จริงๆว่าเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ ก็เปลี่ยนใหม่เสียเลย เพราะหัวเทียนมีผลต่อการใช้แก๊สมากครับ
- คอยล์จุดระเบิด (ignition coil) จำเป็นอย่างมากสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส ทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าแรงดันสูงใหหัวเทียนทำการจุดระเบิดได้ โดยทั่วอายุการใช้งานจะมากกว่า 150,000 กม.
- สายหัวเทียน ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไฟฟ้ามาที่หัวเทียนเพื่อจุดระเบิด หากเสื่อมสภาพ เช่น ชำรุด ฉนวนหุ้มกรอบแตกไฟอาจรั่วเข้าตัวรถหรือลงกราวด์ ไฟที่ไปให้หัวเทียนจุดระเบิดก็ไม่เต็มที่ อาจเกิดอาการเครื่องยนต์สะดุดโดยเฉพาะในช่วงเครื่องยนต์เดินเบา เร่งไม่ขึ้น ชะงักในจังหวะเร่งเครื่อง เพราะหัวเทียนไม่จุดระเบิดเครื่องยนต์ไม่มีแรง และกินน้ำมันมากกว่าปกติ
- กรองอากาศ  เป็นปัจจัยหลักในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ หากกรองอากาศตันจะมีผลต่อการใช้งานทั้งรถยนต์ที่เติมน้ำมันหรือใช้แก๊สก็ตาม และจะยิ่งมีปัญหาหากรถคุณเป็นระบบดูด
- หม้อน้ำ ท่อน้ำ หรือ ระบบหล่อเย็น ควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ระดับน้ำ ข้อต่อ วาล์วน้ำ พัดลมหม้อน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น